วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือ "รู้ก่อนตอนนี้ ดีกว่ารู้งี้ตอนหลัง"

ธเนศ ลีลาภรณ์


วันแรกที่ผมทราบข่าวจาก ธเนศ ลีลาภรณ์ เพื่อนซึ่งเรียนด้วยกันมาตั้งแต่มัธยมต้น ว่าเค้าจะออกหนังสือ ผมก็แอบรู้สึกตื่นเต้นไปด้วย เพราะ ธเนศ หรือ ทอม จะกลายเป็นเพื่อนคนแรก ที่มีหนังสือวางแผงขายไปทั่วประเทศ (มีเพื่อนเป็นคนดังแล้วเรา)

ผมได้หนังสือ รู้ก่อนตอนนี้ ดีกว่ารู้งี้ตอนหลัง มาตั้งแต่วันแรกที่วางแผง (4 มีนาคม 2557) ผมใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง ในการอ่านอย่างช้าๆ เพื่อพยายามทำความเข้าใจ ในสิ่งที่ ธเนศ พยายามสื่อถึงผู้อ่าน

เชื่อมั๊ยครับว่า เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ มันเหมือนเราได้นั่งไทม์แมชชีน พาเราไปดูอนาคตของตัวเราเอง เรียกได้ว่าไม่ต้องพึ่งไสยศาสตร์ หรือหมอดู เพื่อทำนายอนาคตเลย

เนื้อหาในหนังสือ จะแบ่งเป็น 2 Part ในช่วงแรก ทอมจะเล่าถึงตัวเค้าเองในอดีต ที่ไม่ได้เป็นคนโดดเด่น ไม่ได้เป็นคนมีความสามารถอะไร จนมาถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต ที่ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ ในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ซึ่งใน Part1 นี้ ผมชอบเรื่อง โจทย์ชีวิต ที่สุด ทอมได้นำเสนอมุมมอง ของการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ ได้อย่างเห็นภาพ มีการเปรียบเทียบว่าชีวิตของเราก็เหมือน การขึ้นรถประจำทาง ที่เราต้องเลือก "เป้าหมาย" ก่อน แล้วเราจึงค่อยเลือก "พาหนะ" ที่พาให้เราไปถึงเป้าหมายนั้น

ใน Part2 เราจะได้รู้ว่า งานที่เราทำอยู่ ให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับความสามารถ หรือศักยภาพ ที่เรามีหรือไม่ โดยเปรียบเทียบให้เห็นระหว่างคนที่ รับรายได้ตามเวลา กับคนที่ รับรายได้ตามผลงาน

และใน Part2 นี้ ทอมจะนำเสนอวิธีคิด ที่ทำให้ทอมประสบความสำเร็จ ซึ่งเราจะได้รู้ว่า คนที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมาก่อน พูดไม่เก่ง เรียนไม่เก่ง เค้ามีวิธีคิดแบบไหน เค้าทำยังไง ถึงประสบความสำเร็จได้

โดยรวม หนังสือเล่มนี้ ไม่ได้เป็นหนังสืออัตชีวประวัติของ ธเนศ ลีลาภรณ์ แต่นี่คือเส้นทาง ของมนุษย์เงินล้าน ทอมจะพาคุณนั่งไทม์แมชชีน ไปดูอนาคตของคุณเอง และเมื่อคุณได้อ่านจนจบ คุณอาจจะพบทางออก ที่คุณไม่เคยหามันเจอมาตลอดชีวิต แบบผมก็ได้

สิ่งที่ได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้
  • เข้าใจเรื่องความฝัน และการตั้งเป้าหมายให้ชีวิต
  • เลือกเครื่องมือ ในการทำตามฝัน ได้อย่างถูกต้อง ไม่หลงทาง
  • วิธีคิด ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต
ผมว่าข้อมูลในหนังสือเล่มนี้ ถ้าคุณอ่านอย่างตั้งใจ มันสามารถที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณได้จริงๆนะ อยู่ที่คุณว่าจะนำไปใช้ มากน้อยแค่ไหน

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้มาชักชวนให้คุณเข้าร่วมธุรกิจของทอม แต่จะเปิดมุมมอง และเพิ่มแนวคิด จากประสบการณ์ที่ทอมเองได้พบได้เจอมา เหมือนคำพูดที่ว่า

" คนเก่งจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเอง แต่คนฉลาดจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น "



ยอดขายวันแรกที่วางแผงจาก SE-ED ทั่วประเทศ อยู่อันดับ 2
เป็นรองแค่ หนังสือของท่านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นะครับ


ซีเอ็ด

1 ความคิดเห็น:

  1. หลายสาขาของร้านซีเอ็ด หนังสือ "รู้ก่อนตอนนี้ ดีกว่ารู้งี้ตอนหลัง" ถูกซื้อแบบเหมาไปจนหมด ลองโทรไปเช็คดูก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียเวลา ส่วนเบอร์โทรของซีเอ็ดแต่ละสาขา ให้เข้าไปดูที่ se-ed.com นะครับ

    ตอบลบ