วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

เนื้อหาบางส่วนจากในหนังสือ

ธเนศ ลีลาภรณ์


หนึ่งใน เนื้อหาดีๆๆจากหนังสือ "รู้ก่อนตอนนี้ ดีกว่ารู้งี้ตอนหลัง"

A: เฮ้ย…มาทายโจทย์เลขกันดีกว่า
B: ได้เลย จัดมา

A: 2+2
B: 4

A: 2-2
B: 0

A: อะไร+อะไร=4
B: 2+2,1+3

A: อะไร x อะไร=8
B: 2x4

A: ไมคิดเร็วจังฟระ
B: แหม..…กูคิดโจทย์เลขบ่อย ๆ มาตั้งแต่เด็ก

A:งั้นต่อไปเอาโจทย์ชีวิตดูบ้าง...
อะไร+อะไร=บ้าน
B: คอนกรีตกับใยเหล็กมั้ง

A: ผิดหวะ งั้นต่อไป...อะไร+อะไร=ความสุข
B: ไม่รู้เฟร้ย!!!

A: อะไร+อะไร=ความก้าวหน้าในชีวิต
B: -*-

A: อะไร+อะไร=อิสรภาพในชีวิต
B: ถามบ้าอะไร ไม่รู้เว้ย

A: อ่าว...ทำไมถึงไม่รู้อ่ะ
B: ก็เราไม่เคยคิดอ่ะ

A: โจทย์คณิตนายยังคิด แล้วทำไมโจทย์ชีวิตนายถึงไม่คิด

พวกเราเคยสงสัยหรือถามตัวเองไหมครับ...ว่าทำไมในโลกนี้ถึงมีคนประสบความสำเร็จและบรรลุความฝันของตัวเองได้น้อยมาก

สาเหตุเป็นเพราะ...
คนส่วนมากตั้ง"โจทย์ชีวิตผิด"

"โจทย์ชีวิตผิด" คืออะไร?
คือ คนส่วนมาเมื่อเรียนจบ คิดจะหารายได้
คนมักชอบ "ตั้งโจทย์" ถามตัวเองว่า "จะไปหางานอะไรดี"
ซึ่งคำตอบ ของคำถามนี้มักจะเป็น เช่น

งานที่เราเรียนมา
งานที่เราถนัด
งานที่คุ้นเคย
งานที่สบาย
งานที่อยากทำ
งานที่เรารัก
งานที่เขารับเรา(ที่แรกๆ)

โดยที่ก่อนทำงานอะไรก็ตาม
เราแทบไม่เคยคิดหรือถามตัวเองว่า
งานนั้นจะพาเราไปไหน?

พอเราทำไปซัก 3-5 ปี
เราอาจเริ่มรู้สึกไม่ตอบโจทย์(ความต้องการ)ในชีวิต
เรารู้สึกเบื่อ ไม่ชอบงานที่ทำ
เราก็มักจะถามตัวเองต่อว่า
แล้ว "เราจะไปทำงานที่ไหน งานอะไร ต่อดี?"

คำตอบก็อาจเป็นแนวเดิมๆ คือ

งานที่เราเรียนมา(เรียนต่อ โท เอก)
งานที่เราถนัด
งานที่คุ้นเคย
งานที่สบาย
งานที่อยากทำ
งานที่เรารัก
งานที่เขารับเรา(ที่ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น)

สุดท้ายพอทำไปส่วนมาก ก็ยังไม่ตอบโจทย์ชีวิตอีก
ซึ่งหากมาลองพูดคุยถามความรู้สึกถึงเหตุผลหลักๆ
ที่ทำให้คนอยากเปลี่ยนงานน่าจะมีประมาณ 3 สิ่งนี้

1. เรื่องรายได้ ค่าตอบแทนไม่สามารถทำตามเป้าหมาย
หรือความฝันได้
2. มีปัญหากับคนในที่ทำงาน ไม่ชอบหัวหน้า ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน
3. วิถีชีวิตที่ขาดอิสระ ไม่ชอบเวลาในการทำงานและกฎข้อบังคับ

ดังนั้นเวลาคุณเบื่องาน แล้วย้ายที่ทำงาน ไม่ว่าจะย้ายไปที่ไหน
ปัญหาข้อใดข้อหนึ่งใน 3 ข้อนี้
ก็จะย้ายตามคุณไปด้วยแน่ๆในไม่ช้าก็เร็ว

สุดท้ายหากคุณยังอยู่ในงานเดิมๆ
คุณอาจไม่สามารถตอบ "โจทย์ชีวิต" คุณได้

ดังนั้น หากคุณตั้งโจทย์ผิด
คุณไม่มีทางได้ "คำตอบ" ที่ถูกต้องแน่นอน

วันนี้หากคุณอยากประสบความสำเร็จในชีวิต...มันต้องเริ่มจากคุณตั้งโจทย์ชีวิตให้ถูกก่อน

แล้ว "โจทย์ชีวิต" ที่ถูกคืออะไร?

"โจทย์ชีวิต" ที่ถูก คือเราต้องถามตัวเองว่า

อีก 3-5 ปี ข้างหน้า เราอยากจะมีชีวิตแบบไหน?

คุณเคยตั้งคำถามแบบนี้กับตัวเองบ้างมั้ย?
บางคนอาจคิดในใจ เลือกได้ด้วยเหรอ (*_*) ยิ่งน่าเศร้า

ลองถามตัวเองดูครับ อีก 3-5 ปี ข้างหน้า
เราอยากมีอนาคตเป็นแบบไหน?

อยากมีบ้านแบบไหน? ราคาเท่าไหร่?
อยากมีรถยี่ห้ออะไร? รถญี่ปุ่น? รถยุโรป ?
อยากพาคนที่เรารักไปเที่ยวที่ไหน ?
อยากใช้ชีวิตแบบไหน ?
อยากส่งลูกเรียนที่ไหน?
อยากมีเวลาอยู่กับครอบครัวขนาดไหน?

แล้วหลังจากได้คำตอบแล้ว?

นี้แหละคือคำว่าโจทย์ชีวิต ?

ถึงค่อยมาหาตัวแปรสำคัญของคำถามนี้คือ
"งานหรือธุรกิจ" อะไรให้ได้ "ตอบโจทย์ได้"

และถามตัวเองว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ในปัจจุบัน
สามารถ ตอบ"โจทย์" ที่คุณต้องการได้หรือไม่

ถ้าคำตอบคือ “ใช่” ยินดีกับคุณด้วยจริงๆ
ขอให้คุณตั้งใจทำในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ อย่างสุดความสามารถเพราะคุณจะได้
ในสิ่งที่คุณต้องการในอนาคตอย่างแน่นอน
งานคุณ "ตอบโจทย์ได้"

แต่ถ้าคำตอบคือ “ ไม่ “ นั่นหมายความว่า
คุณกำลังใช้เครื่องมือที่ใช้สร้างอนาคตของคุณผิดนั่นเอง
คืองานไม่สามารถ"ตอบโจทย์ชีวิต"ได้

ดังนั้นคุณต้องถามตัวเองต่อว่า

แล้วงานอะไรที่สามารถ"ตอบโจทย์"ได้

แล้วลองใช้เวลาในการค้นหางานนั้นไปด้วย

โดยหลักในการพิจารณาดูง่ายๆว่า
มีใครไหม? ที่ทำงานนั้นแล้ว 3-5 ปี
เขาสามารถได้ ผลลัพธ์ เหมือนที่เราต้องการ
เพราะสิ่งๆนั้นเป็นเหมือน "ป้ายบอกทางที่ดี" ให้เรา
โดยที่เราไม่ต้องรอถึง 3-5 ปีแล้วค่อยได้คำตอบ

เมื่อค้นหาเจอให้เราทุ่มเทในงานๆนั้น
อย่างเต็มความสามารถและอย่างมืออาชีพ

สุดท้ายในอีก 3-5 ปีข้างหน้า
คุณจะเป็นคนหนึ่งที่สามารถได้ผลลัพธ์
ที่สามารถ "ตอบโจทย์ชีวิต" ของคุณอย่างแน่นอน

ลองดูครับ ลองหยุดคิดซักแปบนึง
แล้วลอง "ตั้งโจทย์ชีวิต" ของคุณขึ้นมาดู

อยากบอกครับว่า
"ใช้ชีวิตไม่คิดอะไร ก็เหมือนรอรถไฟที่สนามบิน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น